logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

Khi ca kịch hòa điệu cùng múa đương đại
ngày 10/07/2009

Từ Bình Định website
Khi ca kịch hòa điệu cùng múa đương đại
8:51', 26/4/ 2009 (GMT+7)
Khác với múa cổ điển, múa đương đại thể hiện cá tính sáng tạo theo cảm hứng và sự tự do. Thời gian qua, loại hình múa này đã xuất hiện tại Bình Định.
Công chúng của múa đương đại tương đối hẹp, ngôn ngữ múa đương đại là ngôn ngữ mở, gợi nhiều hơn hiểu. Âm nhạc trong múa đương đại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm xúc cho nghệ sĩ và tăng độ cảm thụ của khán giả, dù có khi đó chỉ là những tiếng động của âm thanh như tiếng nước, tiếng gõ thùng, nồi… Có lẽ vì cái khó diễn, khó cảm nên dù xuất hiện ở Việt Nam cách đây gần 20 năm nhưng đến giờ múa đương đại vẫn chưa phổ biến.
 
                                 Một cảnh trong vở Thời con gái đã xa.
 
Nhắc đến múa đương đại, trong giới nghệ sĩ và một số công chúng sẽ nhắc đến Ea Sola (Việt kiều Pháp). Các tác phẩm chị dựng như Ngày xửa ngày xưa, Hạn hán và cơn mưa, Khúc nguyện cầu, Thế đấy - thế đấy… đã gây được nhiều sự chú ý. Khi còn học khoa đạo diễn Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam (Hà Nội), NSƯT Hoài Huệ đã ấp ủ mong muốn dựng một vở diễn theo chất kịch kết hợp với múa đương đại, để tạo sự mới lạ, mà vẫn thể hiện tốt nhất ý tưởng của đạo diễn. Sau nhiều trăn trở, cuối năm 2008, anh quyết định dựng vở Thời con gái đã xa theo phong cách này.
Xem vở, khán giả ngỡ ngàng khi sân khấu không tắt đèn, không chuyển cảnh, nhưng những tình tiết vẫn tiếp nối liên tục, dẫn dắt cảm xúc người xem từ đầu đến cuối vở diễn. Sử dụng nghệ thuật múa đương đại, NSƯT Hoài Huệ đã mở rộng biên độ sáng tạo, dù chỉ với một nhóm nghệ sĩ và 4 cái khung gỗ. Thế nhưng, trong thời chiến, 4 khung gỗ đó lúc là những toa tàu đưa người ra trận, lúc là những khung số phận, lúc là đoàn xe ra chiến trường, lúc là chiếc cầu đổ dưới làn bom đạn. Rồi cũng 4 khung gỗ ấy, nhưng trong thời bình, chúng là dàn đèn đường soi trong đêm, rồi được xếp thành những trái tim người… Chính sự sáng tạo đầy ngẫu hứng đó, đã lôi cuốn người xem. Để rồi, nổi lên trong những cái nền đó là số phận của các cô gái thanh niên xung phong - đầy đau đớn, khó khăn khi phải chứng kiến hoặc đối mặt với cái chết, rồi đến nỗi khát khao được làm mẹ, làm vợ. Các nghệ sĩ của Đoàn Ca Kịch Bài chòi Bình Định đã không chỉ khóc, chỉ hát, mà còn sử dụng cả những chuyển động của cơ thể để truyền cảm xúc đến người xem.
NSƯT Hoài Huệ tâm sự: “Khi đem vở đi công diễn ở các huyện vào dịp Tết vừa qua, tôi và các anh em trong Đoàn rất lo lắng vì không biết khán giả sẽ tiếp nhận nó thế nào. Thế mà, kết quả thật bất ngờ, khi đi đến đâu, cũng có nhiều người ngồi xem cho đến hết vở. Một vài khán giả đến gặp tôi, nói rằng họ không hiểu hết những gì các nghệ sĩ thể hiện, nhưng họ thích cách thể hiện như vậy”.
NSƯT HOÀI HUỆ: “Điều quan trọng nhất chúng tôi muốn biết là khán giả họ có thích hay không. Chỉ cần họ thích, họ sẽ còn tìm đến với nó. Cảm được rồi thì sẽ hiểu được”.
Góp một phần không nhỏ cho thành công của vở Thời con gái đã xa là biên đạo Nhật Huy. Anh chính là người cùng với NSƯT Hoài Huệ dàn dựng phần múa đương đại trong vở. Nhật Huy tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi dựng múa đương đại và đã “ăn không ngon, ngủ không yên” vì nó. Dựng múa đương đại rất vất vả vì chủ yếu dùng hình tượng, hình thể để thể hiện nội tâm con người. Tính ước lệ, khả năng biểu trưng của vở diễn nhiều hơn bình thường. Biên đạo phải bám sát diễn biến tâm lý nhân vật, mạch chuyện mới có thể cảm hết và truyền đạt lại với diễn viên”.
Sau thành công của vở diễn này, NSƯT Hoài Huệ cho biết anh đang muốn dựng một vở khác cũng theo phong cách trên. Còn biên đạo Nhật Huy thì dự định sẽ tiếp tục thử sức ở mảng múa đương đại. Nhật Huy cho rằng: “Cần có thời gian để giúp khán giả Bình Định tiếp xúc và làm quen, sau đó mới đến yêu mến nghệ thuật múa đương đại… Đường còn rất xa với khán giả và cả với chúng tôi”. 
  • Ngọc Tú

Link bài viết: bấm đây

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English