logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

Những ý tưởng mới đầy sáng tạo...
ngày 12/11/2008

Bài PHỎNG VẤN nhà văn Nguyễn Thu Phương trên Website của TRUNG TÂM GIAO LƯU VĂN HÓA NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM

Link bài viết: bấm đây

Nhà văn, nhà biên kịch và đạo diễn Nguyễn Thu Phương:

“Tôi tìm thấy sự tương đồng giữa hai nền văn hóa Nhật Bản – Việt Nam, đó là niềm hứng khởi luôn thôi thúc và nhen nhóm trong tôi những ý tưởng mới đầy sáng tạo”

Nữ nhà văn Nguyễn Thu Phương từ lâu đã trở thành gương mặt quen thuộc với bạn đọc cả nước thông qua các sáng tác văn học lẫn kịch bản sân khấu, phim truyền hình, và gần đây nhất, người ta được biết đến chị với vai trò của một nhà biên kịch, đạo diễn sân khấu và chương trình truyền hình hay một MC năng động. Chị đã từng là điều hành sản xuất của chương trình “Xe buýt tình yêu”, một phiên bản mới của chương trình truyền hình thực tế hiện đang rất ăn khách của đài truyền hình Fuji, Nhật Bản. Chị Nguyễn Thu Phương hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Mặc dù không có điều kiện được gặp gỡ và tiếp xúc trực tiếp với nhà văn, nhà biên kịch và đạo diễn Nguyễn Thu Phương, nhưng JPF cũng đã may mắn có dịp được trò chuyện với chị qua một buổi phỏng vấn trực tuyến:

1) Chị Thu Phương thân mến! “Chuyến xe buýt tình yêu” giờ đã trải qua chặng đường đầu tiên khá nhiều vất vả, nhưng cũng không ít những niềm vui. Chị đã đến với chương trình này như thế nào, và chắc hẳn chị cũng đã có nhiều kỷ niệm đẹp với chương trình muốn chia sẻ với JPF?

Vâng, trước tiên phải nói rằng, “Love Bus” là một dự án có quy mô tương đối lớn, với sự chuyển giao format của Đài truyền hình Fuji Nhật Bản ngay từ lúc chương trình vẫn còn đang “sống” (đang tiếp tục chạy và phát sóng ở Nhật và các nước trên thế giới). Đây là một chương trình rất được yêu thích của giới trẻ Nhật Bản suốt 9 năm qua. Tuy nhiên, ý tưởng để xây dựng một phiên bản của chương trình này tại Việt Nam lại xuất phát từ một lưu học sinh đã từng sống và học tập tại Nhật Bản, có vợ là người Nhật. Đó chính là Tổng giám đốc công ty MCV và cũng là giám đốc sản xuất dự án – người đã gửi tới tôi lời mời tham gia chương trình với tư cách là người điều hành sản xuất của “Love Bus” phiên bản Việt Nam.

“Love Bus” là một chương trình truyên hình thực tế mang tính khám phá và đầy ý nghĩa nhân văn. Khi được xem những số “Love on a bus” gốc được thực hiện ở Kenia, Romania… tôi đã bật khóc khi chứng kiến những phân đoạn cảm động cảnh 7 nam thanh nữ tú người Nhật cùng nhau bàn bạc và tổ chức nấu một bữa ăn từ thiện bằng ngân sách được trích từ chính khoản sinh hoạt phí ít ỏi của họ để tham gia chương trình, tự tay phục vụ cho những trẻ em nghèo đói ở Kenia, mà có lẽ phải xem đi xem lại nhiều lần và suy ngẫm thấu đáo thì mới cảm nhận sâu sắc rằng người Nhật đã làm chương trình đó hay ra sao.

Tại Việt Nam, hành trình “Love Bus” bắt đầu khởi hành từ Hà Nội đi các tỉnh thuộc phía Tây Bắc trước, sau đó sẽ mở rộng hành trình xuyên Việt. Bên cạnh mục đích kết bạn bốn phương, những ý nghĩa khác của chương trình là giúp cho người chơi có cơ hội khám phá vẻ đẹp của đất nước, đồng thời đóng góp một phần công sức và chia sẻ mối quan tâm nhân ái với cộng đồng thông qua các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, cũng bởi “Love Bus” là một chương trình thực tế hoàn toàn mới lạ ở Việt Nam, nên cá nhân tôi và các thành viên trong ê-kíp thực hiện đã gặp khá nhiều khó khăn, vừa làm vừa khắc phục, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và hoàn chỉnh từng phần công việc. Vi dụ như trong khâu tuyển chọn người chơi, ở giai đoạn đầu số lượng người đăng kí tham gia dự tuyển khá đông, trong khi hành trình luôn chỉ duy trì con số 7 người chơi (4 nam, 3 nữ), và người chơi cũng phải đáp ứng khá nghiêm ngặt những điều kiện đề ra, nên để được chọn, người chơi sẽ phải trải qua ba vòng tuyển chọn tương đối “khắt khe”. Khó khăn khác là điều kiện thực hiện chương trình, vì phải chạy suốt không ngưng nghỉ, mỗi đợt tác nghiệp đan xen theo kiểu “cuốn chiếu” kéo dài thành đợt 1 tuần tiền trạm, 3 tuần hiện trường, 2 tuần hậu kỳ nên áp lực công việc khá căng thẳng.

Tuy có những khó khăn như vậy nhưng những số đầu tiên của “Love Bus” tại Việt Nam đã được thực hiện suôn sẻ, đang trong giai đoạn hậu kỳ chuẩn bị phát sóng. Và những người làm chương trình đều cảm thấy rất phấn khởi, tin tưởng sẽ thành công.

2) Vâng, chương trình mới chỉ bắt đầu có ở Việt Nam, nhưng đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình từ công chúng, cũng như thu hút khá nhiều bạn trẻ tham gia. Vậy tại sao đến khi chương trình bắt đầu gặt hái những thành công thì chị lại quyết định chia tay với chương trình?

Tôi đã dành rất nhiều công sức và tâm huyết cho “Love Bus” – phiên bản Việt Nam, tuy chỉ tham gia điều hành sản xuất trong thời gian ngắn, nhưng là giai đoạn mở đầu với rất nhiều những khó khăn ngổn ngang, chất chồng, mang ý nghĩa “khai phá”. Dù sao tôi cũng đã học hỏi được rất nhiều từ chính công việc của mình, và từ những cộng sự cùng tham gia tổ chức sản xuất dự án. Nhưng do bản tính thích chinh phục, khám phá, thích vượt qua nhiều loại thử thách khác nhau, thích khẳng định khả năng trong nhiều lãnh vực, và thích tìm tòi, trải nghiệm thêm nhiều thứ công việc mới… nên tôi đã quyết định chia tay với chương trình. Mặc dù đây là công việc tôi yêu thích và tôi đã phải chấp nhận bỏ qua nhiều thứ để có nó. Khi rời xa Love Bus, tôi cũng đã buồn mất một thời gian – giống như chia tay một người bạn mới vừa kịp kết thân và đem lòng quý mến… Giá như công việc của tôi không quá bộn bề, quỹ thời gian của tôi không quá đầy chặt với nhiều dự án lớn, nhỏ khác nhau thì chắc tôi đã “theo đuổi” nó đến cùng.

3) Người xưa vẫn nói “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Vậy, vừa là một nhà văn, một nhà báo, nhà tổ chức sản xuất chương trình truyền thông, đồng thời đảm nhận vai trò của một nhà biên kịch và đạo diễn sân khấu, làm thế nào mà chị có thể điều tiết được tất cả công việc và hoàn thành tốt đến vậy, nhất là đối với một người phụ nữ đã có gia đình như chị?

Tôi cũng không thể nhớ mình đã làm thế nào để xoay sở, giải quyết hết cho xong mọi thứ. Tôi chỉ biết say mê với công việc, cuốn đi mải miết với quỹ thời gian ít ỏi ngày 24h, thế rồi mọi thứ cũng trôi. Tôi luôn nghĩ về cái trước mắt, cái đang và sẽ làm, ít băn khoăn, day dứt, lấn cấn nhiều về những gì đã qua, đã xong, và phân chia cuộc sống của mình ra làm nhiều phần để có thể đảm đương được nhiều thứ, cũng như để có thể sống được nhiều hơn. Đó, với tôi, là một cách sống rất “có lợi” về mặt chất lượng, mặc dù xét theo số lượng thì tôi cũng chỉ có một cuộc đời giống như bao nhiêu người khác.

Cũng do đam mê công việc, tôi đã phải hi sinh nhiều thứ, đó là thời gian hạnh phúc cùng gia đình, những mối quan hệ tình cảm bạn bè, cũng như sức khỏe của chính mình. Nhớ lại 2 tháng làm “Love Bus”, chỉ được vài ba bữa cơm với gia đình. Tất nhiên, tôi vẫn là người đề cao giá trị gia đình, vì đó là nơi mà tôi luôn nhận được sự cảm thông và chia sẻ về những vất vả, gian nan trong công việc mà tôi đang phải gánh vác. Nếu có gì không trọn vẹn với tôi, thì đó chính là sức khỏe. Trong mấy năm qua, tôi vào ra bệnh viện nhiều đến nỗi trở thành thân thiết với các bác sĩ, và cứ thời gian nào tôi nằm viện thì cả cái phòng đó vui, tới chừng tôi ra viện ai cũng buồn. Nói đùa vậy để thấy: “ông trời” chẳng cho không ai cái gì. Nhưng tôi thích sống tận cùng như thế, sống hết mình để nếu có ra sao chăng nữa thì mình cũng đã thỏa lòng.

4) Vâng, chị là người có tinh thần sống rất lạc quan và một ý chí mạnh mẽ! Vậy chị đã có những dự định gì tiếp theo cho tương lai?

Dự định thì nhiều lắm, nhưng điều mà tôi đang ấp ủ trong thời gian này là làm một chương trình phim về du lịch văn hóa Nhật Bản. Hiện tôi đang cộng tác thực hiện chương trình “Việt Nam-Vẻ đẹp tiềm ẩn”, một chương trình có sự tham gia trải nghiệm của các nhân vật được biết đến trong nhiều lãnh vực khác nhau, nhằm giới thiệu những danh lam thắng cảnh, những tinh hoa văn hóa, lịch sử, truyền thống của đất nước, con người Việt Nam. Chương trình được phát sóng trên VTV1, tuần 4 buổi – và phát lại trên VTV4. Ngoài ra còn có chương trình “Du lịch và Cuộc sống” trên kênh HTVC-Du lịch, talkshow “Sưởi ấm gia đình” cho kênh HTVC-Gia đình… Bên cạnh đó, tôi vẫn duy trì những công việc của cá nhân như sáng tác văn học, biên kịch các phim truyền hình nhiều tập, đạo diễn dàn dựng các vở sân khấu…

Thật ra, trước khi đến với “Love Bus”, tôi chỉ đứng từ xa mà ngắm nghía và suy nghĩ về Nhật Bản. Nhớ hồi xưa còn nhỏ, tôi có xem một bộ phim của Nhật có tựa đề “Mat-xcơ-va, tình yêu của tôi”, rất cảm động, tôi đã khóc rất nhiều. Đó là câu chuyện tình yêu của một cô gái Nhật với một chàng trai Liên Xô (giai đoạn đó Liên Xô chưa tan rã). Do mắc phải căn bệnh ung thư máu nên cô gái đã phải chia tay với người yêu. Nhưng không chỉ riêng cô gái ấy mà còn có biết bao người dân Nhật Bản lúc bấy giờ cũng phải gánh chịu căn bệnh quái ác đó, do hậu quả của chất độc màu da cam (từ hai quả bom ném xuống Hi-ro-shi-ma và Na-ga-sa-ki)… Một bản tình ca buồn, nhưng rất đẹp!

Nếu có điều kiện thực hiện dự án làm phim để giới thiệu văn hóa Nhật Bản ở Việt Nam, tôi sẽ chọn nhân vật là những người Việt đang tham gia trong các ngành văn hóa-nghệ thuật, và nội dung phim sẽ xoay quanh hành trình của họ tới Nhật Bản để tìm hiểu, khám phá và chia sẻ những cảm nhận tốt đẹp, sâu sắc về đất nước này.

Ngoài ra, hiện tôi cũng đang làm việc trong lĩnh vực sân khấu. Tôi nghĩ sẽ rất thú vị và cũng là một cách quảng bá rất hiệu quả văn hóa Nhật Bản đến người Việt Nam, thông qua việc dàn dựng và tổ chức biểu diễn những kịch bản của Nhật Bản tại Việt Nam. Hi vọng tôi sẽ nhận được sự ủng hộ và hợp tác đầy thiện chí từ phía Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản trong các dự án nói trên!

5) Để cho các hoạt động của Trung tâm và của Quỹ ngày càng hấp dẫn, Trung tâm cũng luôn hi vọng sẽ nhận được sự hợp tác từ những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật lâu năm như chị. Vậy chị có điều gì muốn nhắn gửi tới Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam không?

Tôi nhận thấy, cùng với việc thành lập Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam – Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, người Việt Nam sẽ càng có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với nền văn hóa Nhật Bản. Tôi cũng tìm thấy rất nhiều điểm tương đồng trong văn hóa Việt Nam – Nhật Bản. Đối với những người làm nghệ thuật như tôi, đó chính là niêm hứng khởi thôi thúc tôi tìm đến những ý tưởng đầy sáng tạo, những dự án về văn hóa Nhật Bản có thể thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người cùng tìm hiểu, khám phá và yêu thích Nhật Bản giống như tôi.

Cuối cùng, tôi hi vọng sẽ được hợp tác lâu dài với Trung tâm!

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản cũng xin chúc cho công việc của chị thành công như ý, kể cả trong lĩnh vực văn học, biên kịch, đạo diễn và MC. Hi vọng sẽ sớm được gặp chị để được lắng nghe những ý tưởng độc đáo của chị!!


Tóm tắt tiểu sử:

Nhà văn, nhà biên kịch và đạo diễn Nguyễn Thu Phương sinh năm 1971 tại Hà Nội. Hiện chị đang sống và làm việc tại TP. HCM.

- Bắt đầu viết văn và viết báo từ tháng 11/1995, viết kịch bản sân khấu từ 1996, viết kịch bản phim truyền hình từ 2002.

- Đã có nhiều truyện ngắn và nhiều bài báo đăng trên các báo và tạp chí: Thanh Niên, Tuổi Trẻ (TP.HCM), Phụ Nữ (TP.HCM), Văn Nghệ (TP.HCM), Văn Nghệ Quân Đội, Văn Nghệ Công An, Văn Nghệ Cửa Việt, Văn Nghệ Trẻ, Người Lao Động, Việt Nam News, vv...

- Các tập truyện ngắn, vừa và dài đã xuất bản:

+ Cười trong mơ (Tủ sách Áo trắng, NXB Trẻ – năm 2000)
+ Cây lẻ bạn (NXB Trẻ – 2001)
+ Những mảnh đời không khớp (NXB Trẻ – 2001)
+ Mắt thủy tinh (NXB Kim Đồng – 2002)
+ Ngồi tựa mạn thuyền (NXB Trẻ – 2003, tái bản lần 1 năm 2004)
+ Song ngư (NXB Kim Đồng – 2003)
+ Môi Hồng Đào (4 tập, NXB Kim Đồng – 2004)
+ Mười ba trong một (NXB Trẻ – 2004)
+ Luân sinh (NXB Thanh Niên – 2005)
+ Chỉ cần nhìn thẳng vào mắt (NXB Hội Nhà Văn – 2005)
+ Miền bí mật (NXB Thanh Niên – 2005)
+ Biệt danh Xương Rồng (NXB Kim Đồng – 2006)

+ Phiêu linh trắng (NXB Thanh Niên – 2006)

- Nhiều truyện ngắn in chung trong các tuyển tập văn học của NXB Trẻ, NXB Hội Nhà văn, NXB Văn học, NXB Văn nghệ, NXB Phụ nữ, NXB Thanh niên, vv...

- Tập truyện ngắn Luân sinh: Giải thưởng Văn học cho Tuổi Trẻ (NXB Thanh Niên – Báo Văn Nghệ TW 2004).

- Truyện ngắn “Phiêu linh trắng” – tặng thưởng của Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội – 2006.
- 2 tập kịch bản Cây lẻ bạn và Lối nhỏ vào đời (NXB Sân khấu – 2002 và 2003)

- Nhiều kịch bản sân khấu được dàn dựng, biểu diễn hoặc phát sóng tại nhiều Nhà hát, Đoàn nghệ thuật, Đài truyền hình trên cả 3 miền: Nhà hát Tuổi Trẻ Hà Nội, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát cải lương Việt Nam, Đoàn Dân ca Kịch Quảng Nam, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ (5B – Võ Văn Tần), Nhà hát Kịch TP. HCM, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, SK Kịch Sài Gòn, SK Kịch Phú Nhuận, Đoàn CL Cao Văn Lầu (Cà Mau), Đoàn CL Kiên Giang, vv...

- Một số kịch bản tiêu biểu như Thời con gái đã xa, Cây lẻ bạn, Một nửa thiên đường, Con yêu, Chuyện tình năm 2XXX, Màn kịch vụng về, Ở trọ, Giấc mơ vui, Cây dùi vàng, Lối nhỏ vào đời, Xuân tím, Nhà có ba chị em, Chỗ đứng, Không có hoa hồng, Nghề nuôi vẹt...

- Nhiều giải thưởng của Hội LH Văn học Nghệ thuật TP.HCM, Hội Sân khấu TP.HCM, Hội NS Sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Sở VHTT TP.HCM, Bộ VHTT và Quỹ Ford, Cục Nghệ thuật-Biểu diễn, tặng thưởng của UBND TP.HCM...

- Đạo diễn dàn dựng các vở sân khấu: Tiếng chuông chùa, Tiếng chim hót ban mai, Nhà có ba chị em, Gói Cẩm Lệ…

- Tổ chức sản xuất chương trình truyền hình: Việt Nam-Vẻ đẹp tiềm ẩn, Du lịch và Cuộc sống, Sưởi ấm Gia đình, Xe buýt tình yêu – Hành trình kết nối những trái tim…

- Kịch bản phim truyền hình 3 tập Ngoại tình (Hãng phim truyền hình TP.HCM TFS), phát sóng trên Đài truyền hình TP.HCM (HTV) tháng 3/2004.

- Kịch bản phim 30 tập x 30 phút Công ty Thời trang (Hãng phim TFS), sản xuất 2004. Phát sóng 03/2005 trên HTV9.

- Kịch bản phim Thám tử tư 32 tập x 60 phút (Hãng phim TFS).

- Kịch bản phim Nhà có ba chị em (Hãng phim truyện Việt Nam): giải “Cánh diều vàng” thể loại phim truyền hình ngắn tập năm 2006. Huy chương vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc 2006.

- Kịch bản phim Phiên chợ số (Hãng phim TFS) 30 tập x 45 phút.

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English