logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

Sự thật nằm ở đâu???
ngày 31/08/2008

Bài viết trên Thể Thao Văn Hóa ngày 29.08.2008

"Phiên chợ số" sẽ kiện "Sóng gió thương trường"?

*****
Sự thật nằm ở đâu?

Link bài viết trên Thể Thao-Văn Hóa

(TT&VH) - Mấy hôm nay, làng nghệ thuật thứ 7 tại TP.HCM xôn xao vì vụ “lùm xùm” giữa Công ty VietBooks và đạo diễn Trần Cảnh Đôn xung quanh sự giống nhau của hai kịch bản phim truyền hình Sóng gió thương trường (hãng phim TSF) do Trần Cảnh Đôn đạo diễn và Phiên chợ số (VietBooks đầu tư). VietBooks đã gởi công văn lên đài truyền hình TP.HCM (nơi sẽ phát sóng hai phim trên) bày tỏ sự thắc mắc của mình.

Lý do VietBooks khiếu nại vì đạo diễn Trần Cảnh Đôn đã hợp tác làm phim Phiên chợ số với ViệtBook, sau đó ngưng hợp tác và lấy ý tưởng, nội dung phim này để thực hiện phim Sóng gió thương trường. TT&VH đã tìm hiểu câu chuyện “sóng gió phim trường” này từ những người trong cuộc.

Nhóm Trần Cảnh Đôn: Sóng gió thương trường có trước!

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn
Theo thông tin từ Nguyễn Vũ (đồng tác giả kịch bản Sóng gió thương trường) cung cấp cho TT&VH: “Tháng 4 năm 2006, đề cương phim Marketing (Sóng gió thương trường sau này) đã làm xong và đưa lên mạng trong diễn đàn OPENSHARE để độc giả đóng góp ý kiến. Trong thời gian này, Trần Cảnh Đôn đã PR cho bộ phim Marketing và nhiều tờ báo đã đưa tin, trong đó có Người lao động. Ngày 5 tháng 12 năm 2006, đề cương triển khai xong (lúc này dự định chỉ có 20 tập) và phân công viết (file vẫn lưu trong E-mail). Sau đó vì lý do riêng dự án dừng lại.

Ngày 8 tháng 4 năm 2007, đạo diễn Trần Cảnh Đôn ký hợp đồng đầu tư với tôi, Quách Thùy Nhung và Khương Hà để tiếp tục phần còn lại của kịch bản. Dự án được triển khai thành 30 tập, thời hạn chót là ngày 10 tháng 5 năm 2007 (có ký hợp đồng). Đề cương mới, 30 tập, hoàn thành vào ngày 17 tháng 4 năm 2007. Tập 30 đã biên tập hoàn tất vào ngày 18 tháng 6 năm 2007. Sau đó anh Đôn giúp chúng tôi chào hàng ở một số hãng phim và FPT Media đồng ý mua vào tháng 9 năm 2007. Bộ phim chính thức đổi tên từ Makerting sang Sóng gió thương trường vào tháng 11 năm 2007.

Ngày 15 tháng 1 năm 2008 tôi mới nhận những tập đầu của kịch bản Phiên chợ số từ phía anh Trần Cảnh Đôn đưa qua để chỉnh lý nhưng vì tác giả chưa viết xong trọn bộ kịch bản và không có đề cương văn học lẫn đường dây chi tiết nên phải chờ tổng thể kịch bản hoàn thành mới tiến hành chỉnh lý. Trước đó, tôi chưa từng tiếp xúc và đọc Phiên chợ số. Ngày 1 tháng 2 năm 2008 tôi nhận được tập 30 của chị Thu Phương. So với ngày hoàn thành của Sóng gió thương trường thì cách nhau 7 tháng 14 ngày.
 

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn: “Như chính lời anh Nguyễn Việt Hùng (GĐ TFS) nói trên Người lao động hôm 27/8/2008 thì đề cương kịch bản Phiên chợ số được giao cho tôi vào tháng 7/2007, nhưng thực ra đó là lúc tôi nhận lời mời của TFS làm đạo diễn phim này, mãi đếu đầu năm 2008 tôi mới nhận được những tập lẻ tẻ và mới có thể bắt tay vào việc chỉnh sửa theo ý của mình. Trước đó, khi Công ty Truyền thông Thằng Mõ được thành lập (12/2005) thì chúng tôi đã giới thiệu đề cương kịch bản Marketing (sau này đổi tên thành Sóng gió thương trường) trên báo, và cũng đã xây dựng được nhóm viết kịch bản để thực hiện đồng bộ, tập cuối cùng của kịch bản này được chúng tôi hoàn tất vào ngày 18/6/2007, sớm hơn việc tôi được mời làm đạo diễn (khi chưa xem kịch bản) Phiên chợ số đến cả 1 tháng, các văn bản có liên quan vẫn còn lưu giữ. Có một điều cũng nên lưu ý là đề cương và 2 tập đầu của Markerting tôi “chào hàng” cho đạo diễn Đỗ Phú Hải (TFS) từ khoảng tháng 8/2006, trước khi kịch bản này được hoàn tất gần cả năm trời”.

Công ty VietBooks: Có trước không quan trọng!

Hôm qua (28/8), trao đổi với TT&VH, bà Ngô Hoàng Giang - người đưa ra ý tưởng phim Phiên chợ số - đã cung cấp những mốc thời gian hình thành bộ phim này. Theo bà Giang, VietBooks ký biên bản hợp với TFS làm Phiên chợ số vào ngày 26/4/2007 tại Sàn giao dịch bản quyền lần thứ I. Ngày 4/5/2007 VietBooks ký hợp đồng với biên kịch Nguyễn Thu Phương và chị Phương phải giao tập cuối Phiên chợ số vào ngày 2/2/2008. Đáng lý ra phim này đã được bấm máy lâu rồi nhưng gặp nhiều trục trặc, trong đó có việc đạo diễn Trần Cảnh Đôn đã sửa lại kịch bản làm lệch mục tiêu ban đầu của Phiên chợ số. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị làm phim Phiên chợ số, gần như đều có mặt đạo diễn Đôn tham gia. Nếu như đạo diễn Đôn và trợ lý Nguyễn Vũ trong khi tham gia Phiên chợ số thấy phim này giống kịch bản Sóng gió thương trường, mà các anh cho rằng đã có trước đó, sao các anh không phản ứng gì?! Do vậy, kịch bản Sóng gió thương trường có lúc nào không quan trọng.

Đạo diễn Nguyễn Việt Hùng (GĐ TFS):

“Tôi chưa có ý kiến gì cụ thể hay chính thức về vấn đề này, bởi sự kiện mà tôi biết được mới “diễn ra” có 2-3 ngày nay, làm sao chúng tôi có thể đủ thời gian để so sánh sự giống hay khác nhau thế nào, cả 30 tập phim chứ đâu phải là một bài viết ngắn. Đây là một công việc rất chuyên môn, tôi nghĩ báo chí cũng cần phải có một sự so sánh thật chi tiết, khách quan… để có thể rút ra kết luận đúng đắn”.

Tác giả kịch bản Phiên chợ số Nguyễn Thu Phương đồng tình với quan điểm của bà Ngô Hoàng Giang: “Lúc đầu tôi nghĩ chuyện này nên giải quyết nội bộ giữa những người làm nghề với nhau. Nhưng sau thấy không hề đơn giản vì đụng đến chuyện bản quyền. Và hơn nữa, đó là sự xúc phạm đến chất xám tôi đã bỏ ra” - Nguyễn Thu Phương cho biết thêm: “Có một vài phóng viên hỏi tôi về thời điểm Phiên chợ số ra đời. Tôi cho rằng không cần thiết chứng minh Phiên chợ số ra đời lúc nào, vì những người làm phim Sóng gió thương trường đã hợp tác làm Phiên chợ số trước đó. Việc chứng minh kịch bản Sóng gió thương trường có trước chẳng khác nào nói tôi đạo văn à! Trong khi tôi chưa hề tiếp xúc với kịch bản nào có cùng nội dung!”.

Ông Lê Trần Trường An (Tổng GĐ VietBooks) cho biết đang chờ ý kiến của HTV sau đó mới nói đến chuyện có khởi kiện việc xâm phạm bản quyền từ nhóm biên kịch của đạo diễn Trần Cảnh Đôn hay không, vì cả hai phim này sau khi hoàn thành sẽ cùng phát sóng trên HTV. Theo ông An, VietBooks sẽ thiệt hại rất lớn nếu Sóng gió thương trường được phát sóng (dự kiến vào tháng 10/08)trong khi Phiên chợ số sẽ bấm máy vào tháng 9 tới.
 

Biên kịch Thu Phương (ảnh) đã so sánh có gần 30 điểm cả tổng thể lẫn chi tiết giữa Sóng gió thương trườngPhiên chợ số giống nhau. Xin trích dẫn một điểm giống nhau về tổng thế ý tưởng do tác giả Thu Phương cung cấp.

Phiên chợ số: Mâu thuẫn của thế hệ trước rồi thế hệ sau tìm cách trả thù: Ông Thưởng và ông Dũng cùng yêu bà Sương, ông Thưởng - bà Sương cưới nhau. 30 năm sau Hoàng Minh (con trai nuôi của ông Dũng) trả thù cho cha bằng cách nhắm vào Công ty HD của Lê Sơn (con trai đầu của ông Thưởng - bà Sương).

Sóng gió thương trường: Thù nghịch của hai gia đình ở thế hệ trước rồi con cái trả thù: Ông Tư Huỳnh và Nguyễn Gia cùng yêu bà Nhã Phượng rồi ông Nguyễn Gia và bà Phượng lấy nhau. Hơn hai mươi năm sau Khánh Băng (con gái Tư Huỳnh) trả thù cho cha bằng cách nhắm vào Công ty F&S của Gia Phước (con trai đầu của ông bà Nguyễn Gia). 

 
Hoàng Nhân - Văn Bảy

 

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English