logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

Vì sao khan hiếm kịch bản hay?
ngày 10/04/2008

Từ báo Thanh Niên (22:45:00, 08/04/2008) - Link: http://www2.thanhnien.com.vn/Vanhoa/2008/4/9/233767.tno

Vì sao khan hiếm kịch bản hay?

*

Vừa qua mùa Tết, các sân khấu lại nháo nhào đi tìm kịch bản mới để dựng, rồi cùng than thở "thiếu kịch bản hay"...

Hiện có hai trại sáng tác kịch bản sân khấu đang mở, một của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, một của Hội Sân khấu TP.HCM. Gần như năm nào cũng có trại sáng tác, tác giả được đầu tư khá tốt. Tác giả có kịch bản dự trại được lãnh từ 8 - 10 triệu đồng, sau đó sân khấu nào lấy dựng thì phải trả nhuận bút nữa. Chưa kể các đơn vị còn tự đi tìm kịch bản, đặt hàng tận tay. Vì vậy tác giả Đăng Nhân nói: "Người cầm bút không thiếu đất hoạt động, chỉ lo không đủ sức viết". Tuy nhiên, viết như thế nào để được dàn dựng mới là vấn đề. Tuyết Thu sau thành công của vở Đôi bờ do chị bỏ tiền đầu tư, giờ đang tìm đỏ con mắt chưa ra kịch bản mới để tiếp tục "làm bầu". Chị than: "Tôi đọc đến mờ mắt những kịch bản của trại sáng tác mấy năm trước, nhưng không thấy cái nào xài được". Mỹ Uyên sau khi lãnh giải A với 270 gram, giờ tiếp tục ngồi chờ kịch bản. Chẳng có cách nào khác, đạo diễn Lý Khắc Lynh đành phải tự chấp bút lần nữa cho Mỹ Uyên.

Hình như có sự mâu thuẫn, vì kịch bản của trại sáng tác đều được thẩm định rất kỹ, sao lại bị sân khấu "chê"? Ông Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, nói: "Có sự chênh lệch giữa tiêu chí của trại và của sân khấu. Tiền Nhà nước đầu tư, phải chọn kịch bản hơi nghiêm túc, mà loại này thì sân khấu sợ khó bán vé. Còn kịch bản nặng tính giải trí thì trại dĩ nhiên không chọn. Loại vừa nghiêm túc vừa ăn khách, tác giả dại gì đem vô trại lãnh tiền ít, họ bán thẳng cho sân khấu kiếm mấy chục triệu". Nhưng dạng kịch bản ưu việt cả hai mặt như thế cũng rất hiếm hoi. Tác giả Vương Huyền Cơ - một trong những cây bút trẻ sung sức hiện nay - lật ngược vấn đề: "Họ than vậy thôi, chứ viết hơi nặng ký một chút là họ né liền. Nói chung chủ yếu viết sao cho sân khấu có doanh thu, bảo "hay" thì khó lắm. Một năm sân khấu dám dựng bao nhiêu vở tâm huyết? Tối đa chỉ một, hai vở, mà tác giả quen hoặc cây đa cây đề chen chân hết rồi, dễ gì tới lớp trẻ tụi tôi". Có lẽ đó là lý do lớn nhất khiến các cây bút phải chiều theo thị trường, mãi rồi thành quen, muốn viết "nặng ký" lại cũng không dễ dàng.

Ở lĩnh vực kịch truyền hình còn "thê thảm" hơn, chính vấn đề doanh thu đã khiến tác giả ít mặn mà khi gửi kịch bản. Mỗi vở chỉ trên dưới 5 triệu, cái giá của gần 10 năm về trước, không hề thay đổi. Tại quy định Nhà nước như thế, biết làm sao. Cho nên, anh em nói đùa "kịch bản bị dạt ra mới tới tay truyền hình". Trong khi truyền hình phát sóng cho cả triệu người xem, lẽ ra phải cần kịch bản rất hay.

Tác giả Nguyễn Thu Phương, người có nhiều kịch bản đoạt giải thưởng và ăn khách hiện nay, nhìn nhận thẳng thắn: "Muốn kéo khán giả tới rạp có nhiều chiêu lắm, nhưng muốn tạo uy tín cho đơn vị, nhất thiết phải chọn kịch bản kỹ lưỡng. Và bản thân người cầm bút cũng phải tạo uy tín cho mình, cố gắng vượt qua khó khăn của đời sống. Vì vậy tác giả và sân khấu vẫn phải ngồi lại với nhau trong sự chọn lựa nghiêm túc. Doanh thu luôn là áp lực lớn nhất của người làm nghề, nhưng nghệ thuật là một áp lực còn mạnh mẽ hơn...".

Có lẽ đây mới là đáp án cuối cùng cho sân khấu. Bởi dù có chạy theo miếng cơm manh áo đi chăng nữa, người làm nghề vẫn có tình yêu nghệ thuật, làm sao phụ rẫy được. Tâm huyết thì cứ viết, và bản lĩnh thì cứ dựng, làm bằng cả trái tim, lo gì không ai đồng cảm. Chữ "hay" là ở tận sức, tận tâm! 

H.K

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English