logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

ĐẠO DIỄN TRẺ LÊN TIẾNG
ngày 03/12/2007

Trang Văn Hóa-Nghệ Thuật - Báo Thanh Niên số ra ngày 01.12.2007

Chỉ còn hơn tuần nữa là bắt đầu vòng sơ tuyển Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho đạo diễn trẻ 2007. Từ các vở diễn đăng ký của khoảng 60 người, ban tổ chức sẽ chọn lại một nửa để tham dự vòng chung kết.

Đạo diễn Thành Công (đoàn Ca múa nhạc tỉnh Bình Phước) khăn gói lên Sài Gòn ăn dầm nằm dề để dựng vở, tốn kém khá nhiều. May mắn là anh được Kịch Sài Gòn đầu tư toàn bộ kinh phí vở Chọn vợ cho ba, coi như đỡ được vài chục triệu đồng. Hỏi anh không ngán khi "đụng độ" với đồng nghiệp cứng cựa ở TP.HCM sao, anh cười: "Đây là cơ hội hiếm hoi để chúng tôi thể hiện mình, nên được giải hay không không quan trọng lắm. Cái chúng tôi được là cọ xát với sân khấu, với đồng nghiệp cho thỏa lòng mê nghề. Ở tỉnh làm sao có cơ hội dựng vở dài, chỉ toàn tiểu phẩm, nên chúng tôi rất thèm, phải chớp ngay cơ hội này mà làm chứ! Tuy nhiên, tôi cũng từng dựng một vở cho Kịch Sài Gòn rồi, nên không đến nỗi quá ngỡ ngàng. Hy vọng sau này tỉnh tôi có được sân khấu chuyên nghiệp, hoặc các trung tâm văn hóa có khả năng đầu tư kịch dài, để những đạo diễn được đào tạo chính quy không phải mai một tay nghề".

Tác giả Nguyễn Thu Phương tốt nghiệp khóa đạo diễn đã hơn 2 năm, đang dựng lại vở "Nhà có ba chị em" ở 5B. Chị khẳng định: "Chúng tôi-nếu có đến liên hoan thì sẽ với niềm tin đưa lên sàn diễn ngôn ngữ của thế hệ mình, không muốn lặp lại ngôn ngữ của lớp đàn anh đi trước. Nghề đạo diễn rất khắc nghiệt, nhưng phải dám làm dám chịu, không lẽ cứ giậm chân tại chỗ". Đó cũng là tâm thế của Vũ Minh và Đức Thịnh, hai đạo diễn tuổi còn trẻ nhưng đã có vị trí nhất định trong làng kịch TP.HCM. Vũ Minh đem đến liên hoan vở Hạnh phúc trên đồi hoa máu với khá nhiều thử nghiệm táo bạo. Anh chủ trương: "Mình muốn cống hiến cái gì đó mới mẻ cho anh em đồng nghiệp, ngược lại cũng muốn tìm trong tác phẩm của anh em những gì mình có thể học hỏi. Được vậy mới đáng gọi là liên hoan. Còn giải thưởng chỉ là chuyện phụ. Một liên hoan nghệ thuật mà không tìm ra được cái gì mới thì dù có được phát bao nhiêu giải thưởng cũng đâu có gì vui".

Đạo diễn Đức Thịnh mang đến liên hoan vở Nhân danh công lý. Anh cho biết: "Cuộc tuyển chọn này thực sự cần thiết, vì cần nắm lại số lượng đạo diễn trẻ hiện nay để biết họ đang ở đâu, làm nghề như thế nào. Có vậy mới hoạch định được chiến lược đầu tư lâu dài cho họ. Với hoạt động sân khấu, vai trò của đạo diễn đương nhiên được đánh giá rất cao. Vì chính họ chứ không ai khác sẽ làm chủ sân khấu trong 5 - 10 năm tới. Thành ra, chúng tôi không thi thố với nhau để xem ai thắng ai thua, mà cả lớp đạo diễn trẻ sẽ cùng nhau trình làng để mọi người thấy rõ lực lượng trẻ là như vậy, để có được sự quan tâm thích đáng". Hỏi Đức Thịnh, rằng tay nghề đã cứng cáp như anh mà vẫn "so cựa" với lớp mới vào nghề, được giải thì mọi người xem là chuyện đương nhiên, còn không được giải liệu có buồn không? Anh chỉ cười: "Liên hoan không đòi hỏi những tác phẩm thật chỉn chu, mà chỉ cần các tác phẩm ấy lóe lên được chút gì mới, cũng đã có cái cho mọi người học tập. Tôi vẫn thường đi xem vở của anh em trong trường làm tốt nghiệp, nhiều khi giật mình tự hỏi sao các bạn lại có được tư duy độc đáo như vậy. Người có thâm niên làm nghề dễ đi theo lối mòn, còn người mới vô nghề thường có những đột phá rất thú vị. Tìm được những điều như vậy để học là đã "thắng" rồi. Giải thưởng tính sau!".

Hoàng Kim

*Chú thích ảnh: Vở "Khi người ta yêu" (Hạnh Thúy vai Nhiên, Minh Cường vai Quân) trên sân khấu Kịch Tao Đàn của đạo diễn Nguyễn Thu Phương

Nguồn

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English