logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

Mười ba trong một - lời nhắn nhủ yêu thương
ngày 25/07/2007

(post từ Tuổi Trẻ) - Mười ba trong một là 13 truyện ngắn trong một cuốn sách (NXB Trẻ). Truyện nào cũng gọn gàng, dễ đọc và dễ đọng. Gây chú ý đến nội dung hơn là sự cầu kỳ về ngôn từ có lẽ là chủ ý xuất phát từ sự giản dị trong tính cách cộng thêm sự chiêm nghiệm của tác giả.

TT - Mười ba trong một là 13 truyện ngắn trong một cuốn sách (NXB Trẻ). Truyện nào cũng gọn gàng, dễ đọc và dễ đọng. Gây chú ý đến nội dung hơn là sự cầu kỳ về ngôn từ có lẽ là chủ ý xuất phát từ sự giản dị trong tính cách cộng thêm sự chiêm nghiệm của tác giả.

Nguyễn Thu Phương kể chuyện theo kiểu nêu tình huống, thêm vào đó chút bất ngờ và rồi nhắn nhủ một điều gì đó qua phần kết của câu chuyện.

Chẳng hạn như Chuyện ở Trăng: Trăng là tên quán nước thơ mộng nơi nữ nhân vật chính thường lui tới. Vị khách nữ “xinh xắn dễ thương” “thích” anh chàng chủ quán “răng khểnh, mũi thẳng, mắt có đuôi đa tình”. Nữ nhân vật thẳng thừng tấn công anh chàng điển trai bằng sự tinh tế thông minh của cô và cuộc tấn công đó thành công.

Tưởng như một mối tình sẽ bắt đầu khi hai người chính thức nói rằng “thích” nhau, hóa ra không hẳn vậy: chàng và nàng đều đã có người yêu, nàng muốn làm mối chàng cho chị gái của nàng, còn chàng muốn làm mai nàng cho người em trai của mình. Phát hiện sự trùng hợp, họ cùng phá lên cười nhưng rồi lại muốn phát điên, vì hình như họ đã yêu nhau.

Nghĩ đến người yêu và kế hoạch lễ cưới sắp tới, nhân vật nữ tự răn mình: “Tình yêu đâu phải trò cút bắt. Đâu phải trò hình nhân thế mạng. Thôi vậy, từ mai sẽ không bao giờ trở lại Trăng nữa”.

Ở những truyện ngắn sau, nhân vật có phần dữ dội hơn Chuyện ở Trăng vì luôn phải xoay xở trong những hoàn cảnh không yên bình. Đó là một cô Oanh mang trong mình đứa con - hậu quả của một toan tính sai lầm với một gã sở khanh đã chuồn mất dạng, một người trẻ sẵn sàng dùng thủ đoạn đạp lên đối thủ để được “nổi bật trong đám đông”, một người đàn ông muốn khẳng định mối nghi vợ mình ngoại tình, một cậu trai có bố mẹ ly dị nên bỏ nhà đi hoang... Nhưng rồi nhân vật nào cũng tìm ra lối thoát nhờ bản chất hướng thiện. Câu chuyện nhờ đó mà khép dần theo chiều hướng có hậu.

Năm truyện ngắn mang màu sắc huyền ảo hoặc hơi dị thường được tác giả gom lại và đặt chúng ở cuối tập truyện như để tạo nên một dấu ấn về hướng tìm tòi mới.

Nhưng dù nấp dưới hình thức nào, cái lõi của Mười ba trong một là lời nhắn nhủ của tác giả về những giá trị đẹp đẽ đáng nâng niu của cuộc sống: tình yêu, tình chồng vợ bao dung và chung thủy, hết mình sống cho hiện tại hơn là phấp phỏng về tương lai, hào quang sớm tắt của những giá trị ảo. Cao hơn nữa, người đọc cảm nhận sức mạnh của cái nhìn độ lượng, tinh tế và nhân hậu trước cuộc sống và con người. Cái nhìn ấy, tuy không mới nhưng luôn có giá trị. 

UYÊN LY

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English