logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

Văn học sex và những góc nhìn
ngày 07/07/2007

Chị nhận xét như thế nào về sự bùng nổ sex trong văn học như hiện nay?

Phóng viên: Chị nhận xét như thế nào về sự bùng nổ sex trong văn học như hiện nay. Nhân tố nào đã làm phát triển vấn đề này. Theo chị sex trong văn học được hiểu như thế nào, mặt tích cực và không lành mạnh của nó nếu có?
Tôi có cảm giác như những cây bút mới ở Việt Nam trong giai đoạn vài năm trở lại đây rất chịu khó cập nhật và “học” theo lối viết “thẳng thừng” và “táo tợn” của dòng văn học sex nước ngoài, cụ thể là trào lưu Linglei của văn học Trung Quốc. Điều đó cũng do tính cách cởi mở trong việc tiếp thu văn hóa đọc và viết, đặc biệt là văn hóa mạng của lứa công dân thế hệ cuối 7X và đầu 8X trở đi. Họ trẻ, năng động, dám thay đổi, ưa gây “sốc” và rất tự tin – tự tin cả trong chuyện sex, ngoài đời lẫn trong văn chương. Thay vì phải chịu đựng, kìm nén để bị ức chế (như những thế hệ trước), họ bùng thoát và tung hê, thể hiện sự “sành sỏi”, “phung phí bản thân”, “sống tận liệt” trong các tác phẩm, lắm khi hơn rất nhiều so với thực tế về sex mà họ đã từng trải ở ngoài đời. Thế rồi, hầu hết những tác phẩm có yếu tố sex (dù nhiều hay ít) đều nhận được sự quan tâm (cả thích lẫn không), phản hồi (cả tốt lẫn xấu), đánh giá (cả khen lẫn chê) ầm ĩ hoặc râm ran, từ phía độc giả, hay từ các nhà chuyên môn. Điều này chứng tỏ, không chỉ có những người viết rất tha thiết với nhu cầu được “nói thẳng nói thật” về sex, mà còn có những người thưởng thức rất cần được xem, nghe, đọc, hiểu, bàn luận… nhiều hơn về sex.
Thể hiện vấn đề tốt, không quá lạm dụng yếu tố sex một cách “trần trụi”, thô thiển để “câu khách”, hay gây những sacndal “chơi nổi”, thì sex trong văn học vẫn có thể mang tính thẩm mỹ, và chưa hẳn đã không lành mạnh. Bằng như ngược lại, chỉ cần sa đà, buông thả, “xông xênh” một chút đã thành phản cảm, tự “bôi đen”, “vấy bẩn” lên văn chương của chính mình.

PV: Bản thân chị là một nhà văn, chị hoan nghênh vấn đề này hay đả kích. Chị đã từng làm thơ viết văn có “sex” chưa?
Tôi không hoan nghênh hay đả kích chung chung việc đưa sex vào văn học. Phải tùy theo mỗi tác phẩm và từng cây bút cụ thể thì mới có thể nói là thích hay không. Có tác phẩm viết sex rất hay và thấm thía. Có tác phẩm tôi đã “không ưa” và “miễn bàn” ngay từ khi mới đọc trên mạng, chưa in thành sách. Một số tác phẩm khác tôi thấy thờ ơ, không hiểu mấy nhà văn đó cố công “nặn” ra những phân đoạn sex và đan xen dày đặc từ đầu tới cuối tác phẩm của họ để làm gì – nếu không vì mục đích… bán văn hay để được chú ý? Lại có tác phẩm khiến tôi “dị ứng” và “tẩy chay” – do tất cả những chuyện ngoài văn chương ồn ào, vớ vẩn vây quanh nó.
Cho đến nay, tôi thực sự chưa có nhu cầu viết văn hay làm thơ có sex. Tính dục nghĩa đen, trong suy nghĩ của tôi không phải là thứ để đem ra “phơi bày” giữa thanh thiên bạch nhật, trước bao con mắt săm soi của bàn dân thiên hạ, rất vô duyên, lộ liễu và trơ trẽn. Còn “thoát ý”, “nâng cấp”, trau chuốt và bay bổng lên để trở thành nghĩa bóng thì không phải ai cũng làm nổi…

PV: Hiện có rất nhiều tác phẩm, nhiều cây bút nữ trong cả nước đi theo con đường sex này, chị đánh giá thế nào, bản thân thích những tác phẩm nào, vì sao?
Ai có nhu cầu viết sex, đọc sex thì cứ viết và cứ đọc. Đó là chọn lựa riêng của mỗi người. Còn tôi, nói thật là tôi chưa thấy thích một tác phẩm văn học nào có sex của các cây bút nữ Việt trong giai đoạn gần đây cả. Tuy nhiên, cũng khá lâu rồi, đâu như gần bảy, tám năm trước, tôi có đọc một truyện ngắn có sex của nhà văn nữ Trần Thị Trường, hình như có tựa là “Soi gương”. Truyện đã khiến cho tôi nhớ rất lâu vì giàu hình ảnh, câu chuyện rất thật và rất sống động. Đặc biệt là đoạn miêu tả một nhân vật nữ khỏa thân ngắm mình trước gương. Nhà văn đã vượt lên trên những chuyện “sếch, xiếc” hay gợi dục tầm thường để giãi bày rất sâu sắc, ý nhị vẻ đẹp trong tâm hồn của người phụ nữ “lỡ thì” khi tuổi xuân trôi qua, hương sắc mãn khai ngày xưa đã không còn tươi đẹp nữa, đường tình duyên và hạnh phúc lại lắm trắc trở, gian truân…
SONG MINH thực hiện (tạp chí Thế Giới Mới) 
 

 

 

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English