logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

Đã, đang và sẽ...
ngày 07/07/2007

Chị có nghĩ nếu đạo diễn tham gia vào kịch bản của một bộ phim truyền hình ngay từ đầu thì khi phim ra sẽ hay và tốt hơn không???

 1, Chị thành lập sân khấu kịch Tao Đàn với một ê-kíp hoàn chỉnh nhưng thời gian ‘sống’ của sân khấu này quá ngắn, chị có buồn lắm không? Nhiều người cho rằng Tao Đàn là ‘điểm chết’, chị có biết không? Nếu biết sao vẫn làm?


- Khi quyết định “dấn thân” làm gì, tôi đều ưu tiên cho công việc đó rất nhiều thời gian, tâm huyết và công sức của mình. Nên khi phải ngưng lại, lẽ đương nhiên là rất buồn. Chưa kể, xung quanh tôi còn có rất nhiều các anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp, người thân ủng hộ khi tôi “ôm” lấy Kịch Tao Đàn. Bởi vậy, lúc tôi không thành công thì họ cũng đâm “buồn lây”, và tiếc nuối mãi. Nhưng có lẽ do tôi quá bận rộn nên đã không có thời gian để luyến tiếc hay buồn lâu, những công việc mới sau đó liền cuốn tôi đi, càng lúc càng xa. Cho dù cố tình không muốn quên thì cũng… không còn thời gian để nhớ! Dạo ấy, đã biết Tao Đàn là “điểm chết” nhưng tôi vẫn cố làm, cũng do bản tính thích “đương đầu” với cái khó. Chính vì lường trước những khó khăn nên tôi xác định cứ làm hết sức, hết khả năng, nếu không được thì cũng là… lẽ tất nhiên thôi, sẽ không có gì phải áy náy.


2, Nếu có một sân khấu để trổ tài biên kịch, thì liệu bút lực của chị có đủ đáp ứng đòi hỏi các đêm sáng đèn thường xuyên có vở mới?


- Không đủ. Cho dù tôi có giỏi (viết khỏe và hay) đến mấy thì vẫn cần phải có các bạn tác giả khác cùng chung tay góp sức. Phải tính đến nhu cầu thưởng thức rất đa dạng của khán giả nữa chứ! Một mình “độc diễn” – nhân danh việc “tạo dựng phong cách cá nhân”, thật ra chỉ tự hại mình, làm cho khán giả “bội thực” và chán mà thôi. Hồi làm Kịch Tao Đàn và ngay cả trước đó khá lâu, tôi luôn chịu khó đọc tác phẩm của bạn bè. Dù sao tôi cũng có nghề đạo diễn (được đào tạo bài bản hẳn hoi), nếu thấy kịch bản nào ưng ý là dựng, không quan trọng phải do tôi viết. Thực tế, ba năm gần đây, ngoài vở Khi người ta yêu, tôi đã dựng 2 kịch bản của 2 tác giả khác là Thử nghĩ về hạnh phúc (kịch bản: Phan Tùng Châu) và Tiếng chuông chùa (KB: Hữu Ước).

- Không đủ. Cho dù tôi có giỏi (viết khỏe và hay) đến mấy thì vẫn cần phải có các bạn tác giả khác cùng chung tay góp sức. Phải tính đến nhu cầu thưởng thức rất đa dạng của khán giả nữa chứ! Một mình “độc diễn” – nhân danh việc “tạo dựng phong cách cá nhân”, thật ra chỉ tự hại mình, làm cho khán giả “bội thực” và chán mà thôi. Hồi làm Kịch Tao Đàn và ngay cả trước đó khá lâu, tôi luôn chịu khó đọc tác phẩm của bạn bè. Dù sao tôi cũng có nghề đạo diễn (được đào tạo bài bản hẳn hoi), nếu thấy kịch bản nào ưng ý là dựng, không quan trọng phải do tôi viết. Thực tế, ba năm gần đây, ngoài vở Khi người ta yêu, tôi đã dựng 2 kịch bản của 2 tác giả khác là Thử nghĩ về hạnh phúc (kịch bản: Phan Tùng Châu) và Tiếng chuông chùa (KB: Hữu Ước).


3, Quan niệm về nghề biên kịch chuyên nghiệp theo chị là như thế nào? (Sống được cả vật chất lẫn tình yêu với nghề chẳng hạn).


- Người biên kịch chuyên nghiệp phải có khả năng đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra từ phía nhà sản xuất và ngược lại, họ phải nhận được một… mức thù lao xứng đáng. Nhuận bút cao không chỉ giúp cho người viết có thể chuyên tâm với nghề, mà còn khẳng định “đẳng cấp” trên “thị trường” kịch bản. Tuy nhiên, để được tín nhiệm và có nhiều đơn đặt hàng thì biên kịch phải có quá trình phấn đấu thuyết phục, tác phẩm viết ra gây được sự chú ý. Cái thiếu của nghề biên kịch nước ta chính là những người đại diện – hiểu nôm na là “môi giới” hay quản lý. Nếu tham gia những công ty chuyên chế tác kịch bản, người viết sẽ không phải lo các công việc mang tính thương mại hay “hành chính” nữa. Và hoàn toàn có thể sống được trong bối cảnh “người người làm phim, nhà nhà làm phim” như hiện nay! Còn tình yêu với nghề thì lại là… chuyện khác, rất nhiều yếu tố chi phối. Viết ra kịch bản hay, hấp dẫn, chưa chắc đã thành một phim hấp dẫn và hay. Bất cứ lúc nào cũng có sẵn lý do để nhà biên kịch… bỏ nghề!

- Người biên kịch chuyên nghiệp phải có khả năng đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra từ phía nhà sản xuất và ngược lại, họ phải nhận được một… mức thù lao xứng đáng. Nhuận bút cao không chỉ giúp cho người viết có thể chuyên tâm với nghề, mà còn khẳng định “đẳng cấp” trên “thị trường” kịch bản. Tuy nhiên, để được tín nhiệm và có nhiều đơn đặt hàng thì biên kịch phải có quá trình phấn đấu thuyết phục, tác phẩm viết ra gây được sự chú ý. Cái thiếu của nghề biên kịch nước ta chính là những người đại diện – hiểu nôm na là “môi giới” hay quản lý. Nếu tham gia những công ty chuyên chế tác kịch bản, người viết sẽ không phải lo các công việc mang tính thương mại hay “hành chính” nữa. Và hoàn toàn có thể sống được trong bối cảnh “người người làm phim, nhà nhà làm phim” như hiện nay! Còn tình yêu với nghề thì lại là… chuyện khác, rất nhiều yếu tố chi phối. Viết ra kịch bản hay, hấp dẫn, chưa chắc đã thành một phim hấp dẫn và hay. Bất cứ lúc nào cũng có sẵn lý do để nhà biên kịch… bỏ nghề!


4, Với bộ phim Thám tử tư, chị có nghĩ rằng khi đạo diễn tham gia vào khâu kịch bản ngay từ đầu thì sẽ tránh được những tranh cãi vốn thường gặp giữa nhà biên kịch và đạo diễn khi bộ phim hoàn thành?


- Tôi có lẽ… gặp may khi kịch bản luôn được trao vào tay những đạo diễn giỏi nghề và biết tôn trọng người biên kịch. Chưa có tranh cãi gì đáng kể trong suốt quá trình tôi tham gia làm các phim Ngoại tình (đạo diễn: NSƯT Lê Dân), Công ty thời trang (đạo diễn: Đinh Đức Liêm), Nhà có ba chị em (đạo diễn: Đỗ Thanh Hải). Tranh cãi để phim được tốt hơn thì tác giả cũng không nên ngán ngại. Nhưng nói thật là tôi không thích “bị” đạo diễn tham gia ngay từ đầu trong khâu chế tác kịch bản. Tôi quan niệm ai có phần việc của người nấy, đạo diễn nên để tác giả “tự do” khi viết và ngược lại, biên kịch sẽ để đạo diễn thoải mái “vung tay” khi phân cảnh, quay và dựng thành phim. Như thế hay hơn.

- Tôi có lẽ… gặp may khi kịch bản luôn được trao vào tay những đạo diễn giỏi nghề và biết tôn trọng người biên kịch. Chưa có tranh cãi gì đáng kể trong suốt quá trình tôi tham gia làm các phim Ngoại tình (đạo diễn: NSƯT Lê Dân), Công ty thời trang (đạo diễn: Đinh Đức Liêm), Nhà có ba chị em (đạo diễn: Đỗ Thanh Hải). Tranh cãi để phim được tốt hơn thì tác giả cũng không nên ngán ngại. Nhưng nói thật là tôi không thích “bị” đạo diễn tham gia ngay từ đầu trong khâu chế tác kịch bản. Tôi quan niệm ai có phần việc của người nấy, đạo diễn nên để tác giả “tự do” khi viết và ngược lại, biên kịch sẽ để đạo diễn thoải mái “vung tay” khi phân cảnh, quay và dựng thành phim. Như thế hay hơn.


5, Theo chị, đội ngũ biên kịch trẻ ở ta hiện nay có thể kế tục và phát huy hơn nữa tính chuyên nghiệp của thế hệ trước? Chị quí trọng những tên tuổi biên kịch nào ở ta hiện nay?


- Tôi rất tin các bạn biên kịch trẻ bây giờ có thể làm tốt hơn, vì họ giỏi, thông minh, năng động và cập nhật hơn chúng tôi. Như thời gian gần đây, làm việc với những nhóm trẻ, tôi nhận thấy phương pháp làm việc của họ rất mạnh dạn và chuyên nghiệp. Thời chúng tôi (cũng chưa xa lắm) hay trước đó, mở miệng nói về thù lao rất ngại, thôi thì ba-rem có sẵn, ai sao mình cứ vậy. Nhưng các bạn thì không, hoạch định công việc ngay ngắn, nề nếp, xác định thời gian đâu ra đó, thương lượng giá thành sản phẩm ngay từ đầu. Rất cụ thể, rõ ràng. Xong cứ thế mà răm rắp tiến hành… Cái mà các bạn thiếu chính là vốn sống, nhưng tôi nghĩ, cứ… sống qua rồi sẽ có kinh nghiệm thôi.
Tôi không chú ý một biên kịch cụ thể nào ở nước ta hiện nay, mà quan tâm tới những ưu, khuyết điểm riêng của từng người (trong khi họ viết) để học tập, phát huy hay rút kinh nghiệm cho chính bản thân tôi. Cái giỏi của nhà biên kịch Việt xuất phát từ năng khiếu “trời cho”, và đó cũng chính là điểm yếu khi chế tác kịch bản theo “công nghệ” hàng loạt.

 
TRẦN HOÀNG NHÂN thực hiện (báo Người Lao Động)

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English