logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

"Nhà có ba chị em" (Hãng phim truyền hình Việt Nam sản xuất) đoạt giải "Cánh diều vàng" thể loại phim truyền hình ngắn tập - năm 2006
ngày 07/07/2007

Chị chính là tác giả gốc của “Nhà có 3 chị em”. Điều gì đã thôi thúc chị viết nên kịch bản này? - Có lẽ vì là phụ nữ nên trong các tác phẩm của mình, tôi rất quan tâm đến những đề tài thuộc lĩnh vực tình yêu - hôn nhân - gia đình. Với sự nhạy cảm sẵn có của giới tính, tôi thích có cơ hội thể hiện những suy nghĩ, những nhận xét và quan điểm của tôi thông qua các hình mẫu nhân vật phụ nữ khác nhau, có tính cách, tâm hồn và số phận không giống nhau...

1. Chị chính là tác giả gốc của “Nhà có 3 chị em”. Điều gì đã thôi thúc chị viết nên kịch bản này?

 - Có lẽ vì là phụ nữ nên trong các tác phẩm của mình, tôi rất quan tâm đến những đề tài thuộc lĩnh vực tình yêu - hôn nhân - gia đình. Với sự nhạy cảm sẵn có của giới tính, tôi thích có cơ hội thể hiện những suy nghĩ, những nhận xét và quan điểm của tôi thông qua các hình mẫu nhân vật phụ nữ khác nhau, có tính cách, tâm hồn và số phận không giống nhau. Chính vì vậy mà khi “Nhà có 3 chị em” hoàn thành, được giải thưởng Cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu do Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức (năm 1999), được Nhà hát Tuổi Trẻ dựng thành vở diễn (đạo diễn: NSND Xuân Huyền), sau đó lại được “nhân bản” ở miền Trung, miền Nam, rồi làm phim… Tôi đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm từ các khán giả nữ và cả… phái nam!

 2. Câu chuyện có chút nào là đời sống thực của chị, hay chị đã nhìn thấy nó từ bạn bè mình?

 - Từng có khán giả hỏi tôi là ai trong ba chị em gái ấy. Những bạn bè quen thì có người nhận xét tôi giống Nhiên, người khác bảo y như Quỳnh, lại có người nói hao hao chị cả Tú. Tôi đã cười và trả lời tôi giống… cả ba chị em. Thật ra thì tôi cũng không đến nỗi “ích kỷ” như vậy đâu, nghĩa là không có ý định “bê nguyên xi” bản thân tôi vào kịch bản. Tú, hay Nhiên, hay Quỳnh chính là những “mảnh ghép” của rất nhiều những “nguyên mẫu” phụ nữ ở ngoài đời mà tôi từng được quen, được biết. Song song với họ là những người đàn ông – đáng yêu hay đáng trách – đúng như tôi đã cảm nhận thấy trong cuộc sống.

 3. Ngoài kịch bản “Nhà có 3 chị em gái” chị đã có kịch bản nào dựng thành phim nữa không?

 - Tôi đã có 3 kịch bản “Ngoại tình” (phim truyền hình 3 tập 60’, đạo diễn: NSƯT Lê Dân), “Công ty thời trang” (30 tập 30’, đạo diễn: Đinh Đức Liêm), và “Thám tử tư” đang quay (25 tập 45’, đạo diễn: Trần Mỹ Hà) đều do Hãng phim Truyền hình TP.HCM TFS sản xuất. Hiện nay, tôi cũng đang viết kịch bản phim “Phiên chợ số” (30 tập 45’) cho Hãng phim TFS và Vietbook, dự kiến bấm máy vào cuối năm nay.

 4. Khi được biết kịch bản của  mình dựng thành phim, cảm giác của chị thế nào?

 - Vui. Nhất là phim lại do đạo diễn Đỗ Thanh Hải làm đạo diễn. Phải nói tôi rất nể anh về mặt nghề nghiệp. Hơn nữa, là người sáng tạo ở “đầu vào”, tôi hạnh phúc khi thấy tác phẩm của mình được có thêm một “đời sống” khác.

 5.So với kịch bản gốc và bộ phim “Nhà có 3 chị em gái” chị có hài lòng với cách xử lý nhân vật của đạo diễn Thanh Hải?

 - Sau khi xem xong phim, tôi cảm thấy thật sự tâm đắc, và đã gửi một bức e-mail rất dài để… khen đạo diễn. Có cảm giác như anh đã “hiểu” các nhân vật… không thua gì tôi. Dường như sự tinh tế, độ lượng và chắc chắn theo kiểu đàn ông đã khiến cho các nhân vật nam trong phim có bề dày thêm hơn so với kịch bản gốc. Rõ ràng phim đã rất “được lòng” khán giả chứ không chỉ “vừa ý” Ban giám khảo của cuộc Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2006. Bằng chứng là trong những ngày Tết vừa qua, khi phim phát sóng, tôi nhận được khá nhiều những tin nhắn, những cuộc điện thoại của người xem chia sẻ, nhận xét về các tình huống cũng như các nhân vật mà phim thể hiện. Tất nhiên, cũng có đôi điều chưa hẳn trọn vẹn, tôi đã “giá như” chỗ này, chỗ nọ sâu sắc, đậm đà hơn, cá tính và quyết liệt hơn. Nhưng tôi hiểu và chia sẻ với đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng hai “đồng tác giả”, hẳn là mọi người đều đã cố gắng hết khả năng. Phim là “đứa con chung” của tập thể, và tác giả gốc chỉ là một phần trong đó, còn có công sức đóng góp của rất nhiều người khác nữa…

NGỌC DIỆP thực hiện (Tạp chí Truyền hình VTV)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English